วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 5 วันที่ 19 กรกฏาคม พ.ศ.2554

วันนี้มีการนำเสนองานและการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
- เพื่อนออกมานำเสนอรายงานเรื่องหลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
บรรยากาศ:อาจารย์แนะนำเรื่องการนำเสนองานควรนำเสนอแบบแปลกใหม่ มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจในประเด็นนั้นๆ และกระบวนการนำเสนอควรเป็นไปตามลำดับขั้นตอน
กระบวนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
การหาวัสดุอุปกรณ์ คือครูผู้สอนควรจัดลำดับขั้นความสำคัญของการหาวัสดุอุปกรณ์ดังนี้
ขั้นที่ 1 ต้องให้เด็ดเห็นของจริง
ขั้นที่ 2 ต้องให้เด็กเห็นของจำลอง
ขั้นที่ 3 ต้องให้เด็กเห็นรูปภาพ ภาพวาด
ขั้นที่ 4 ต้องให้เด็กเห็นตัวหนังสือเป็นลำดับสุดท้าย

ถ้าการหาวัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ควรใช้เป็นภาพเพราะเด็กจะเข้าใจง่ายกว่าตัวหนังสือ
การดำเนินกิจกรรม(เป็นลำดับขั้นตอน)
1.ตั้งสมมติฐาน(เด็กตั้งสมมติฐานได้ครูตั้งคำถามต่อเด็ก)
2.การทดลอง
3.จดบันทึกผล
4.สรุปผล
5.นำผลไปเทียบเคียงกับสมมติฐาน
สรุป:การทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์กระบวนการแรกเด็กตั้งสมมติฐานจากการที่ครูตั้งคำถาม และทดลองเป็นการลงมือปฏิบัติ จากนั้นจดบันทึกผล สรุปผลและนำผลไปเทียบเคียงกับสมมติฐานทำให้เด็กได้ข้อเท็จจริง ได้ข้อความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดจากการสังเกต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น